Các loại rủi ro khi tham gia vào thị trường đầu tư
Volatility risk: rủi ro của việc không ổn định của thị trường – hay như chúng ta hay gọi là độ rung lắc của thị trường
Rủi ro này đến từ việc thị trường không bao giờ phát triển theo một đường thẳng mà thường sẽ thay đổi tùy thuộc vào tâm lý thị trường. Một nhà đầu tư phải hiểu được rủi ro này để chuẩn bị sẵn sàng tâm lý khi đầu tư. Ví dụ: thị trường chứng khoán ở Việt Nam tăng từ 450 điểm lên 1550 điểm trong vòng chưa đến 10 năm, tức là tăng gần 3 lần rưỡi nhưng độ lệch chuẩn (khả năng thị trường phân tán so với độ phát triển trung bình) là 265 tức là nếu bạn mua chứng khoán tại giá 100 triệu thì lâu dài bạn sẽ lãi nhưng trong ngắn hạn có thể tiền của bạn sẽ mất 26,5 triệu.
Horizon risk
Rủi ro khi khoảng thời gian mong muốn đầu tư không phù hợp với sản phẩm bạn chọn. Ví dụ, bạn đang có 2 tỷ muốn mua nhà năm sau nhưng lại đầu tư số tiền đó vào thị trường chứng khoán. Trong khi đó, thị trường chứng khoán cần thời gian đầu tư tối thiểu là 5-8 năm để có thể bảo đảm việc tăng giá. Bạn đang chọn sản phẩm đầu tư không phù hợp với thời gian đề ra.
Một trường hợp khác của horizon risk đó là trong khoảng thời gian bạn đầu tư bạn không tính đến những trường hợp xấu có thể xảy ra trong khoảng thời gian đầu tư mà cần tiền gấp.
Liquidity risk
May mắn cho những nhà đầu tư chứng khoán đó là rủi ro này là khá thấp. Trường hợp mất thanh khoản chỉ xảy ra khi thị trường quá sợ hãi và bán tháo kịch sàn liên tục nhưng không có giao dịch. Nhưng tôi mong là các bạn hiểu được chứng khoán đang đầu tư để tránh việc bị rơi vào tình trạng quá sợ hãi của thị trường.
Concentration risk
Tập trung quá nhiều tiền vào cùng một ngành hay những chứng khoán có chung một hành vi. Có thể các bạn vẫn chọn những công ty tốt nhưng nếu bỏ hết tiền vào một chứng khoán thì rủi ro sẽ cao hơn. Hãy chia chứng khoán của mình vào nhiều ngành và nhiều công ty khác nhau.
Business risk
Strategic risks: công ty có thể vận hành đúng như kế hoạch đã đề ra hay không. Các chiến lược công ty này đang sử dụng liệu có còn thành công trong tương lai hay không, nếu không, lợi thế cạnh tranh họ đang có liệu còn giúp họ kiếm lợi nhuận được trong bao lâu?